Tiểu đường ở người bị béo phì- Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

0
172
Tiểu đường ở người bị béo phì- Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Đánh giá!

Việc người béo phì mắc bệnh tiểu đường là khá phổ biến hiện nay. Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và các triệu chứng để phát hiện bệnh sớm và có cách điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây tiểu đường ở người bị béo phì

Người béo phì có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn những người bình thường vì:

Trong cơ thể, đường huyết được giữ ổn định ở mức dưới 100 mg/dL (6,1 mmol/L) lúc đói và dưới 140 mg/dL (7,8 mmol/L) sau bữa ăn, và thường trở lại mức bình thường sau 2 giờ. Duy trì đường huyết ở mức bình thường có vai trò quan trọng cho hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh trung ương.

Đường huyết được duy trì tương đối hằng định nhờ hoạt động điều hòa của hệ thần kinh và nội tiết. Trong đó, insulin là hoóc môn duy nhất có tác dụng làm giảm đường huyết.

Khả năng làm giảm đường huyết của insulin thấp hơn ở người béo, nhất là ở những người béo bụng. Lượng insulin đủ để duy trì lượng đường huyết ở người bình thường lại không đủ để duy trì đường huyết ở người béo. Chính vì vậy, tế bào gan tăng sản xuất glucose, trong khi tế bào cơ và mô mỡ lại giảm tiếp nhận glucose, gây tăng đường huyết. Chính vì vậy, người béo phì có khả năng mắc tiểu đường cao hơn người bình thường.

Triệu chứng tiểu đường ở người bị béo phì

  • Đi tiểu nhiều, đặc biệt vào ban đêm
  • Hay khát nước
  • Hay cảm thấy đói
  • Vết thương chậm lành
  • Cảm giác mệt mỏi, khó chịu
  • Giảm thị lực

Cách điều trị tiểu đường ở người bị béo phì

Người béo phì mắc tiểu đường caafncos cách điều trị ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Giảm cân

Việc này sẽ giúp giảm các tế bào mỡ, tránh hiện tượng kháng insulin, giúp cho quá trình chuyển hóa đường tốt hơn. Khi áp dụng các biện pháp giảm cân như dùng thuốc, phẫu thuật,… cần tuân theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa có uy tín.

Tập thể dục đều đặn

Cần tích cực tập thể dục thể thao như đạp xe, cầu lông, bơi lội… để nhanh chóng giúp cơ thể tiêu hao lượng mỡ dư thừa, tránh tình trạng tích tụ mỡ thừa, gây tình trạng thừa cân, béo phì. Nên vận động đều đặn 30 đến 60 phút mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe, giữ cho tinh thần thoải mái và không bị stress bởi stress cũng là một tác nhân gây béo phì.

Chế độ ăn uống phù hợp

Ăn đủ bữa với chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, giàu vitamin (rau xanh, trái cây tươi), kiểm soát thức ăn giàu chất béo, tinh bột, hạn chế hấp thu carbonhydrat trong ngũ cốc và đường, đồ ngọt, tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia,… Không nhịn đói, không ăn quá nhiều hay quá mặn, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều mỡ, phủ tạng động vật.