Ngăn ngừa chứng nhức đầu bằng phương pháp tự nhiên

0
194
Ngăn ngừa chứng nhức đầu bằng phương pháp tự nhiên
Đánh giá!

Nhức đầu kéo dài sẽ khiến cho cơ thể bạn bị suy nhược nghiêm trọng, ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt thường ngày của bạn. Chúng tôi sẽ giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh này bằng một vài liệu pháp tự nhiên rất đơn giản và hiệu quả nhé!

Nghỉ ngơi

Nhức đầu chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần nghỉ ngơi. Các nghiên cứu cho hay rằng với những người bận rộn hoặc họ không muốn dành thời gian nghỉ ngơi thì chỉ cần nằm xuống thư giãn khoảng 10 phút khi có dấu hiệu của những cơn nhức đầu. Sau khi nghỉ ngơi có thể tiếp tục làm việc sẽ tốt hơn so với việc cố gắng gượng. Tốt hơn cả là nên nghỉ trong 1 căn phòng thông thoáng với ánh sáng vừa đủ, ngủ 1h hoặc lâu hơn 1 chút là cách ngăn chặn chứng nhức đầu hiệu quả hơn cả.

Ăn nhiều bữa thường xuyên

Nếu bạn nhịn đói trong thời gian dài và đầu bắt đầu nhức thì có thể bạn đang bị tụt đường huyết. Trong trường hợp này hãy ăn 1 cái gì đó giúp kìm lại cơn đau. Một số nghiên cứu cho hay rằng các loại thực phẩm giàu magie sẽ rất có lợi trong trường hợp này. Những người thường xuyên bị đau nhức đầu thì nên ăn nhiều các bã nhỏ trong ngày để ổn định lượng đường trong máu.

Chườm đá

Bạn có thể dùng đá áp lên trán hoặc mắt để hạ nhiệt kịp thời khi chứng nhức đầu hoành hành. Có thể dùng viên đá nhỏ cuộn vào khăn và chà xát lên trán khoảng 10 phút để giảm thiểu các cơn đau.

Tắm nước nóng

Khi bạn thức dậy với 1 cái đầu đau nhức thì hãy bắt đầu bằng việc thả lỏng cơ thể dưới vòi nước nóng. Nước nóng là cách xoa dịu cơn đau nhức đầu của bạn vô cùng hiệu quả mà hiếm có một biện pháp nào có thể làm được.

Massage

Một trong những phương pháp truyền thống nhưng lại có hiệu quả rõ rệt để điều trị cơn đau nhức đầu là massage. Chỉ cần nhẹ nhàng massage vùng thái dương đã có thể giúp giảm đau khá hiệu quả.

Bấm huyệt

Theo đông y thì việc gây ra áp lực lên 1 điểm giữa ngón cái và ngón trỏ trên bàn tay có thể giúp giảm nhức đầu hiệu quả. Các nhà khoa học cho rằng đây là 1 phương pháp đơn giản, không gây hại sức khỏe nhưng lại cực kỳ có hiệu quả. Ngoài ra bạn cũng có thể thử phương pháp châm cứu, kỹ thuật này sẽ ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hoặc nhức đầu do căng thẳng thường xuyên.

Không uống rượu

Ngủ dậy với cái đầu đau buốt sau một đêm say khướt là điều chắc chắn xảy ra với những người nghiện rượu. Đối với những người nhạy cảm với đau đầu hoặc đau nửa đầu, thậm chí chỉ cần một lượng nhỏ rượu cũng có thể gây ra một cuộc tấn công đau đớn, theo tiến sĩ Green. Vì thế, những người này cần nhận thức rõ tình hình sức khỏe của mình để biết khi nào nên dừng lại.

Rượu bia rất có hại cho sức khoẻ

Uống nhiều nước

Mất nước là một trong những nguyên nhân làm trầm trọng thêm chứng nhức đầu. Hãy chắc chắn uống đủ nước và cố gắng tập thói quen uống nước trong cả ngày, thay vì chỉ uống tại thời điểm ăn hoặc trong giai đoạn hoạt động thể chất.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ đau nửa đầu tái diễn, theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Phát hiện này đặc biệt đúng đối với phụ nữ da trắng, những người từ 50 tuổi trở xuống. Theo tiến sĩ Green, giảm cân thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên để duy trì trọng lượng khỏe mạnh là một trong những cách ngăn ngừa những cơn đau đầu xảy ra thường xuyên hơn.

Hạn chế căng thẳng

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Đức, căng thẳng trong cuộc sống gây ra những cơn đau đầu. “Tâm lý căng thẳng có thể gây ra tất cả các loại căng thẳng về thể chất mà bạn thậm chí không nhận thức được”, tiến sĩ Loder cho biết. Bà đề nghị nên giải lao thường xuyên khi đối mặt với tình huống căng thẳng và tập thư giãn với yoga, thiền định, chăm sóc cây cối… hoặc bất cứ điều gì giúp tìm thấy sự bình tĩnh và tạm thời dập tắt những lo lắng trong tâm trí.

Tập thể dục thường xuyên

Vận động trong khi đang nhức đầu không phải là ý tưởng hay, nhưng trong thực tế, tập thể dục thường xuyên là một liệu pháp tốt để giúp bạn hạn chế cơn đau. Một nghiên cứu năm 2009 ở Thụy Điển phát hiện ra rằng những bệnh nhân đau nửa đầu có thể giảm bớt căng thẳng và đau nhức sau khi họ tập thói quen đi xe đạp thường xuyên. Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng yoga cũng có thể giúp ngăn ngừa đau đầu.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp hạn chế các cơn đau đầu

Ngủ đủ giấc

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau đầu là ngủ quá ít. Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí Headache chỉ rõ, những người ngủ trung bình 5 tiếng/đêm thường có nguy cơ bị đau đầu vào buổi sáng nhiều hơn so với những người ngủ từ 7-8 tiếng/đêm. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, ngủ nhiều có thể kích hoạt đau đầu, vì vậy tốt nhất nên duy trì lịch trình thức – ngủ ổn định và có khoa học.

Bổ sung vitamin

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống bổ sung vitamin có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa đau đầu tái diễn (mặc dù việc bổ sung này khác nhau ở từng người). Vitamin B2 hoặc riboflavin, coenzyme Q10, magiê được phát hiện có thể giúp ngăn chặn các cơn đau đầu.

SHARE