Hướng dẫn xử lý chấn thương thể thao đúng cách

0
392
Hướng dẫn xử lý chấn thương thể thao đúng cách
Đánh giá!

Xử lý những chấn thương thông thường trong thể thao

Vận động quá mức hay va chạm mạnh có thể gây chấn
thương phần mềm.

Khi bị chấn thương phần mềm, bệnh nhân không được chườm nóng hay kéo, nắn
trong 2 ngày đầu. Chườm nóng làm máu chảy nhiều hơn; kéo nắn làm tổn thương bị
nặng thêm, thậm chí có thể gây đứt cơ hoàn toàn và bầm dập mô xung quanh. Kết
quả là tổn thương viêm tăng lên, vết thương lâu lành và sẹo bị xấu.

Kết quả hình ảnh cho bị ngã khi chơi thể thao

Trong sinh hoạt thể dục thể thao, có thể xảy ra các chấn thương ở cơ, gân và
dây chằng. Do mức độ tổn thương nhẹ nên bệnh nhân có thể tự chăm sóc vết thương
tại nhà.

Bác sĩ Vương Huy Đồng, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình TP HCM, cho biết,
chấn thương cơ bắp có thể chia làm 3 mức độ:

1. Giãn cơ: Là tổn thương cơ dạng nhẹ do dây chằng, gân, cơ bị kéo giãn. Số
lượng bó sợi cơ bị đứt là dưới 25%. Ngay lúc bị chấn thương, người bệnh thấy đau
nhói ở vùng gân cơ. Sau ít phút, cảm giác đau giảm và vùng bị tổn thương sẽ sưng
nhẹ. Khi này, dây chằng bị tổn thương buộc bệnh nhân phải ngừng hoạt động; nếu
tiếp tục vận động, máu sẽ tụ lại nhiều, không có lợi cho việc điều trị sau đó.

Xử lý những chấn thương thông thường trong thể thao

2. Rách cơ: Số cơ bị rách chiếm 25-75% bó sợi. Xuất hiện vết bầm do các sợi
cơ bị đứt nhiều hơn. Bệnh nhân có thể nghe tiếng “bựt” hay “rắc” tại chỗ bị
thương, có cảm giác đau dữ dội và phải ngưng hoạt động hoàn toàn. Khớp có thể bị
mất độ vững.

3. Đứt cơ: Số cơ bị rách chiếm trên 75% bó sợi, có khi đứt hoàn toàn làm máu
bầm tụ nhiều ngày sau đó, khớp sưng nhiều và trở nên lỏng lẻo. Bệnh nhân có thể
bị trật khớp và hoàn toàn không hoạt động được.

Với chấn thương phần mềm, việc xử lý ban đầu đúng cách là rất cần thiết, giúp
chỗ tổn thương ổn định và mau lành. Việc sơ cứu gồm 4 bước:

Xử lý những chấn thương thông thường trong thể thao

– Nghỉ ngơi: ngay sau khi bị chấn thương, cần ngưng tập luyện hoặc thi đấu.
Có thể giữ vùng bị thương bằng nẹp cố định trong 1-3 ngày đầu.

– Chườm lạnh: Mục đích để phòng ngừa biến chứng, không gây tụ máu hay chảy
máu. Dùng túi đá ướp chườm lạnh ngay tại chỗ 10-15 phút, mỗi lần cách nhau
khoảng 1 giờ, lặp lại nhiều lần trong ngày. Có thể chườm lạnh trong 1-3 ngày đầu
sau khi bị thương. Không nên chườm một lần quá lâu hoặc chườm lạnh trực tiếp vì
da sẽ bị bỏng.

– Băng ép: Mục đích là làm giảm chảy máu, sưng bầm và đau nhức. Dùng băng
thun quấn ép dưới vùng tổn thương, những vòng đầu phải quấn chặt, sau đó lỏng
dần.

– Kê cao vùng bị thương: Giúp máu trở về tim tốt hơn; làm giảm sưng, đau và
viêm. Đặc biệt có thể kê cao chân 10-15 cm trong 1-3 ngày đầu. Tuy nhiên, không
nên kê cao quá so với tim.

Xử lý những chấn thương thông thường trong thể thao

Khi bị chấn thương, bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau, nhưng tuyệt đối
không nên xoa các loại dầu nóng. Nhiều người làm vậy vì lầm tưởng loại thuốc mà
các vận động viên được xịt khi bị chấn thương là dầu nóng. Thực ra, đó là một
loại khí lạnh dễ bốc hơi, có công dụng giống như chườm lạnh.

Khi bị chấn thương, bệnh nhân không được chườm nóng hoặc xoa bóp. Việc chườm
nóng khiến máu chảy nhiều hơn, còn xoa bóp lại khiến các dây chằng bị xơ chai,
mất đi độ đàn hồi. Chúng sẽ trở nên yếu hơn và dễ chấn thương trở lại khi có
những cử động hơi mạnh.

Thông thường, nếu tổn thương nhẹ, bệnh nhân sẽ hoàn toàn phục hồi sau khi
điều trị được 2-3 ngày. Lúc này, họ có thể tập luyện nhẹ nhàng (khoảng 50% sức),
và tăng từ từ để cơ thể dễ thích nghi. Nếu là chấn thương nặng hoặc đã qua sơ
cứu mà hoạt động vẫn còn khó khăn, bệnh nhân nên đến khám ở các bệnh việc chuyên
khoa để được điều trị càng sớm càng tốt.

Thanh Niên

SHARE