Chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ – Điều trị tiểu đường thai kỳ

0
356
Chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ – Điều trị tiểu đường thai kỳ
Đánh giá!

Bà bầu mắc bệnh tiểu đường là giai đoạn cần được thận trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Chế độ ăn cho người tiểu đường, tiểu đường thai kỳ nên ăn gì, chỉ số tiểu đường thai kỳ và điều trị tiểu đường thai kỳ. Tất cả sẽ được thông tin bằng bài viết dưới đây. 

Chế độ ăn cho người tiểu đường thai kỳ

Khi phụ nữ mang thai mắc tiểu đường. Chế độ ăn uống cần được cân nhắc kỹ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Bà bầu bị tiểu đường cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp máu cho cơ thể. Các mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cần đặc biệt chú ý tới lượng carbohydrate đưa vào cơ thể, đảm bảo nó ở mức độ cho phép. Carbohydrates được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như: Sữa chua, sữa, trái cây và nước trái cây, gạo, các loại bánh mì, các loại ngũ cốc, bánh quy. Do đó mà các thai phụ chỉ được tiêu thụ các thực phẩm trên ở mức độ vừa phải. Cụ thể:

  • Thực hiện kết hợp 2 bữa chính và 3 bữa phụ với sự bổ sung tinh bột và protein
  • Bổ sung tinh bột : Thức ăn tinh bột cuối cùng sẽ chuyển thành glucose do đó thai phụ cần phải có chế độ tinh bột hợp lý.
  • Sữa : Trong sữa chứa nhiều hàm lượng khoáng chất, canxi, vitamin trong sữa chiếm tỷ lệ khá cao, vì thế nó là nguồn bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho các bà mẹ mang thai. Tuy nhiên, nên uống lượng vừa phải, không nên uống quá nhiều.
  • Hoa quả : Đây là loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Hoa quả là loại thực phẩm lành mạnh nhưng nó chứa lượng đường tự nhiên khá cao. Mỗi ngày nên ăn từ 1-3 phần trái cây, và cũng không nên ăn quá nhiều trái cây trong một lúc. 
  • Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế các món tráng miệng và thực phẩm chứa đường nhiều.

Điều trị tiểu đường thai kỳ 

Điều trị tiểu đường thai kỳ là vô cùng cần thiết là vô cùng cần thiết để kiểm soát lượng máu và điều hòa cơ thể. Giúp bà bầu khỏe mạnh và tránh những biến chứng ảnh hưởng đến thai nhi. Sau đây là một số cách điều trị tiểu đường thai kỳ hiệu quả nhất:

Theo dõi chỉ số tiểu đường thai kỳ

Bà bầu mắc tiểu đường nên thường xuyên kiểm tra chỉ số lượng đường thường xuyên. Có thể dao đồn từ 4 -5 lần ngày. Việc này sẽ giúp mẹ bầu biết rõ lượng đường trong máu của mình để có kế hoạch điều trị bệnh thích hợp. Thông thường đường huyết lúc đói < 5,8mmol/l, đường huyết 1 giờ sau ăn là7,8mmol/l và 2 giờ sau ăn < 7,2mmol/l ( không nên để mức đường huyết lúc đói thấp 3,4 mmol/l).

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống ảnh hưởng khá nhiều đến thời kỳ thai nghén của bà bầu. Các loại thực phẩm và đồ uống dành cho mà bầu mắc tiểu đường thai kỳ nên đa dạng, đủ tinh bột, vitamin và ít chất béo. 

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu bằng cách vận chuyển đường đến các tế bào, nơi nó được sử dụng cho năng lượng. Tập thể dục cũng giúp hạn chế một số triệu chứng khó chịu khi mang thai như đau lưng, chuột rút, khó ngủ…Các bà mẹ chỉ nên chọn các môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, aerobic, đạp xe, bơi lội… Trong tập luyện, người bệnh cần giữ nhịp tim không vượt quá 140 lần/phút, không nên để tình trạng nhịp tim nhanh kéo dài và tránh tập luyện quá sức.

Ngoài ra tiểu đường thai kỳ có ảnh hưởng đến thai nhi, chính vì vậy, trong giai đoạn này, bạn nên hết sức cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Nội dung được tìm nhiều trên Google