Cao huyết áp có nên tập yoga? Bài tập yoga để giảm huyết áp

0
375
Cao huyết áp có nên tập yoga? Bài tập yoga để giảm huyết áp
Đánh giá!

Yoga là một hình thức tập luyện khá được nhiều người tìm đến hiện nay. Vậy cao huyết áp có nên tập yoga? Những bài tập yoga để giảm huyết áp hiệu quả được áp dụng như thể nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin sau đây.

Cao huyết áp có nên tập yoga?

Yoga là một hình thức tập thể dục rất tốt đối với sức khỏe con người, đặc biệt là người đang mắc bệnh huyết áp cao. Yoga giúp giảm huyết áp thông qua giảm căng thẳng, giảm cholesterol máu và tăng độ đàn hồi của thành mạch. iệc tập luyện này giúp giảm đáng kể mệt mỏi và căng thẳng. Hiệu quả nhất trong giảm áp suất máu là những động tác uốn cong cơ thể ra phía trước có tác dụng tốt lên não, hệ thần kinh và cải thiện lưu thông máu lên não, giảm stress. Hơn nữa, yoga còn làm giảm tốc độ lưu chuyển của dòng máu vì thế áp suất máu giảm. Hạn chế tối đa tình trạng huyết áp đột ngột tăng.

Bài tập yoga để giảm huyết áp

Yoga hỗ trợ điều tiết và kiểm soát huyết áp. Các bài tập yoga cũng đa dạng để mang lại hiệu qủa cao cho người bệnh. Dưới đây là 4 bài tập thường xuyên được người huyết áp cao áp dụng:

  • Tư thế ngón chân cái: Thực hiện bài tập với tư thế đứng thẳng đặt hai chân rộng bằng vai, hai tay chống lên hông, từ từ đưa đầu ngửa ra sau, lấy hơi hít vào và thở ra. Sau đó, đưa người gập về phía trước, đồng thời đưa hai tay xuống dùng hai ngón tay nắm lấy ngón chân cái, đầu ở thế ngẩng cao, giữ nguyên tư thế trong 5-10 nhịp thở. Tiếp tục, đưa đầu cúi thấp xuống, tay khụy sang hai bên, rồi ngẩng cao đầu và đặt bàn tay dưới bàn chân, giữ nguyên tư thế trong 5-10 nhịp thở. Cuối cùng thu tay về ngón chân cái, ngẩng đầu, đưa tay về hông, đứng thẳng lên rồi trở về vị trí ban đầu.
  • Tư thế chiếc cầu: Thực hiện bài tập bắt đầu với tư thế nằm ngửa, đỡ cơ thể bằng tay và đầu gối, hai tay rộng bằng vai, đầu gối gập cong và lòng bàn chân đặt trên sàn. Đặt hai cánh tay dọc theo thân, lòng bàn tay úp xuống, giữ thẳng tay không trùng khuỷu tay. Sau đó, nhẹ nhàng đẩy hông lên cao, phần thân trước cong ra theo từng nhịp thở. Thư giãn trùng lưng xuống và thở ra hết. Giữ tư thế trong 5-10 nhịp thở. Lặp lại theo từng nhịp thở của bạn.
  • Tư thế trán kề gối: Thực hiện bài tập với tư thế ngồi, hai chân mở rộng, duỗi thẳng. Sau đó, co chân phải lại một góc 90°, đặt bàn chân phải dưới đùi chân trái. Hít vào sâu, đưa hai tay lên cao đầu, giữ cho cột sống thẳng. Tiếp tục, thở ra, gập người về phía trước giữ cho lưng luôn thẳng, đầu cúi ngang đầu gối, hai tay đưa ra ôm lấy bàn chân. Giữ nguyên động tác trong 5-10 nhịp thở.
  • Tư thế nắm ngón chân cái: Thực hiện bài tập với tư thế nằm ngửa, hai tay để dọc bên thân, chân hơi mở. Sau đó, hít sâu, đưa chân phải lên cao, tay phải nắm chặt ngón chân cái. Bàn tay trái đặt lên đùi trái để chân trái ổn định. Tiếp tục, thở ra kéo chân phải duỗi thẳng rồi hít vào, nâng đầu về gần chân phải, chân trái giữ nguyên. Thực hiện trong 5-10 nhịp thở rồi đổi chân.

Việc tập luyện Yoga thường xuyên đều đặn sẽ giúp điều hòa ổn định nhịp tim và huyết áp. Ngăn chặn những biến chứng có thể xảy ra với người bệnh.