Bệnh thiếu máu ở bà bầu và cách phòng tránh

0
797
Bệnh thiếu máu ở bà bầu và cách phòng tránh
Đánh giá!

Thiếu máu là tình trạng thường gặp ở các bà bầu, tuy nhiên bệnh thiếu máu ở bà bầu lại có thể không có biểu hiện bất kỳ một triệu chứng đặc biệt nào, nhất là trường hợp bà bầu thiếu máu nhẹ. Khi bà bầu bị thiếu máu, triệu chứng thường gặp nhất đó là mệt mỏi, cảm giác yếu, mệt và chóng mặt thường xuyên ghé thăm. Ngoài ra còn có các biểu hiện khác như da dẻ xanh xao, nhất là vùng đầu ngón tay, mi mắt và môi nhợt nhạt, tim đập nhanh, thở mạnh, gấp, đau đầu và khó tập trung.

Nhiều khi bệnh thiếu máu ở tình trạng trầm trọng dễ khiến bà bầu thèm ăn các vật thể phi thực phẩm như giấy, đất sét, nước đá. Khi gặp phải các triệu chứng này thì bà bầ cần ngay lập tức đi gặp bác sĩ để điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới thai nhi. Vậy phải làm sao để phòng tránh bệnh thiếu máu ở bà bầu?

Để phòng tránh bệnh thiếu máu, ngoài các loại thực phẩm bổ sung chuyên dụng, thì bà bầu cũng cần có chế độ ăn uống khoa học, dinh dưỡng hợp lý, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm sau vào bữa ăn hàng ngày của mình nhé.

Chuối

Chuối là loại trái cây vừa thơm ngon bổ dưỡng, giá rẻ lại chứa nguồn sắt và khoáng chất dồi dào. Do đó ăn chuối và bữa sáng chính là lựa chọn hoàn hảo để ngăn ngừa và phòng tránh bệnh thiếu máu ở bà bầu cũng như phòng ngừa chứng táo bón hiệu quả.

Các loại hạt

Các loại hạt sấy khô là nguồn dinh dưỡng cung cấp sắt dồi dào, như hạnh nhân, hướng dương, óc chó, hạt bí,… Mẹ bầu nên nhâm nhi những loại hạt này thay cho món ăn vặt hàng ngày rất tốt nhé.

Cháo bột yến mạch

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng bột yến mạch có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu trong thai kỳ vô cùng hiệu quả. Không những vậy yến mạch chứa lượng chất xơ hòa tan, protein và vitamin nhóm B tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Quả chà là

Chà là được là loại trái cây được biết đến với công dụng có khả năng sản xuất hemoglobin. Chị em có thể ăn như một món ăn ngọt hàng ngày ngắm tăng sản xuất hồng cầu. Ngoài hàm lượng sắt ra, quả chà là còn giàu potasium, magnesium, canxi, selenium, cũng như các nhóm vitamin B, cùng có nhiều chất xơ có lợi, tốt cho hệ tiêu hóa.

Súp lơ xanh

Các loại rau có màu xanh thẫm được khuyến khích sử dụng nhiều nhất trong thời gian mang thai đặc biệt là súp lơ xanh, đây là loại rau xanh có giá trị dinh dưỡng rất lớn, giàu sắt, protein, canxi, carbohydrate, hàm lượng vitamin A và vitamin C cao.

Thịt bò

Theo nghiên cứu mỗi phần thịt bò có chứa 2,5-3mg sắt, hàm lượng sắt từ nguồn gốc động vật giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn so với sắt có nguồn gốc từ thực vật, do đó bà bầu hãy thường xuyên ăn thịt bò để phòng tránh các bệnh thiếu máu ở bà bầu nhé.